Content là gì? Điểm danh 10 dạng Content phổ biến năm 2022

27
0

Ngày nay, content chính là chiếc chìa khoá vô cùng quan trọng trong mọi chiến dịch truyền thông, là một trong những yếu tố nòng cốt xuất hiện trên tất cả các phương tiện quảng cáo. Vậy content là gì? Làm content là làm gì? Làm sao để tạo content phù hợp và hiệu quả? Trong bài viết này, GOBRANDING sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về content và lợi ích của nó, đồng thời giới thiệu tới bạn 10 dạng content phổ biến nhất để giúp bạn xây dựng được những content chuyên nghiệp.

Đọc thêm bài viết:

https://skynet.edu.vn/index.php/nhung-luu-y-khi-viet-content-bat-dong-san/

https://skynet.edu.vn/index.php/top-9-cach-viet-content/

 

1. Content là gì?

Content là các nội dung, thông tin bổ ích hay những thông điệp ý nghĩa được truyền tải đến xã hội, cộng đồng thuộc nhiều lĩnh vực và được thể hiện dưới mọi hình thức từ văn bản, chữ viết đến đa dạng hơn là hình ảnh, video, âm thanh,… Ngày nay, content còn được sử dụng rộng rãi để kể một câu chuyện hay PR, quảng cáo sản phẩm dịch vụ, review đánh giá về các sản phẩm, tin tức.

Trong xu hướng kỹ thuật số hiện nay, nội dung đa số được xây dựng trên các nền tảng online như website hay các diễn đàn và trang mạng xã hội. Tuy nhiên vẫn có lượng không nhỏ những thông tin quảng cáo được tiếp thị qua các kênh marketing truyền thống (báo giấy, băng rôn, tờ rơi,…). Dù xuất hiện dưới bất kỳ hình thức nào thì content cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp

1.1. Content Marketing là gì?

Content marketing là phương pháp tiếp thị tập trung vào việc truyền tải những nội dung có giá trị hữu ích đối với người xem nhằm thu hút họ, tạo tương tác và giữ chân khách hàng, cuối cùng là thúc đẩy hành động tương tác, mua hàng hay bất kỳ hành động nào mà doanh nghiệp đang mong muốn.

Hiện nay có rất nhiều các loại Content marketing cũng như các cách truyền đạt khác nhau như sách, video, infographic, podcast,…

1.2. Content SEO là gì?

Content SEO chính là những nội dung trên một website được xây dựng nhằm mục đích tăng xếp hạng trên những công cụ search như Google, Bing,… Content SEO càng hay, càng thu hút và giải quyết được mục tiêu tìm kiếm của người dùng thì càng có nhiều khách hàng tiềm năng truy cập ѵào website.

2. Phân biệt 3 loại Content căn bản cần biết

2.1. Content giải trí

Loại content này được xây dựng nhằm mang lại cho người đọc tâm lý thoải mái, giải trí. Lợi ích của thể loại content giải trí chính là dễ dàng tiếp cận với đại chúng và có tính lan truyền tự nhiên cao thông qua những nội dung rất gần gũi và đời thường mà không mất nhiều chi phí.

Tuy nhiên, ranh giới giữa “hài hước” và “vô duyên” đôi khi rất mỏng manh, chính vì vậy các doanh nghiệp cần cẩn trọng trong việc sáng tạo những nội dung này để không đem lại tác dụng ngược đối với thương hiệu (VD: Trà sữa ABC ngon hơn người yêu cũ).

2.2. Content cung cấp thông tin

Đây chắc chắn là một loại content quan trọng đối với những người làm content chuyên nghiệp, thường xuất hiện ở các website doanh nghiệp hoặc những bài đăng về sản phẩm. Mục đích là cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng và giúp họ giải quyết các vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Doanh nghiệp từ đó có thể lồng ghép khéo léo các yếu tố quảng cáo để tận dụng những ưu điểm trên và thoả mãn nhu cầu khách hàng. (VD: Đại lý Vinamilk tại Nghệ An)

2.3. Content tiện ích

Đây là loại content ra đời với mục đích giúp người đọc hay khách hàng gia tăng kiến thức về 1 lĩnh vực nào đó. Chính vì thế doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc, trình bày chuyên nghiệp, đưa ra những giải pháp giá trị vì nó giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp. Từ đó giúp khách hàng có được những trải nghiệm hữu ích và khẳng định được giá trị của doanh nghiệp (VD: Hướng dẫn phối đồ cùng túi xách Juno).

3. 5 lợi ích của Content đem lại cho doanh nghiệp

Vậy lợi ích của content là gì, quan trọng ra sao đối với sự phát triển của doanh nghiệp?

3.1. Nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu

Việc bạn liên tục tạo ra những nội dung mới mẻ và hữu ích trên website, thúc đẩy quảng bá nó trên nhiều nền tảng là một quy trình không thể thiếu để tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu thấy được thương hiệu. Mặt khác, nếu những nội dung đó làm hài lòng khách hàng của bạn thì càng gia tăng khả năng họ chia sẻ và quảng bá đến những người quen của họ – một phương pháp tiếp cận đối tượng mới hết sức hiệu quả.

3.2. Định vị thương hiệu tốt hơn

Khi khách hàng tìm kiếm về một doanh nghiệp trên internet, họ sẽ đánh giá doanh nghiệp bạn qua những minh chứng điển hình:

  • Doanh nghiệp và các thông tin liên quan thường xuyên xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
  • Những nội dung doanh nghiệp tạo ra có giá trị, giải quyết được nhu cầu khách hàng.
  • Doanh nghiệp được cộng đồng đánh giá cao.

Cách nào đạt được cả ba điều trên? Câu trả lời nằm ở việc tạo content, bởi khả năng từng bước “phủ sóng” rộng rãi những nội dung liên quan đến doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội. Những content “chất” và “khác biệt” sẽ giúp doanh nghiệp định vị được thương hiệu của mình rõ ràng hơn trong mắt khách hàng, thu hút và kích thích những nhu cầu, mong muốn sử dụng những sản phẩm, dịch vụ của họ.

3.3. Thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng

Một trong những lợi ích content xuất sắc đem lại cho doanh nghiệp chính là gia tăng sự kết nối và làm hài lòng khách hàng qua việc cung cấp giải pháp giá trị cho nhu cầu của họ. Những nội dung xuất sắc sẽ vừa giúp quảng bá cho doanh nghiệp, vừa truyền tải một cách khéo léo, hợp lí để khách hàng cảm thấy sự tin cậy, chân thật từ sản phẩm, dịch vụ và dần dần xây dựng lòng trung thành lâu dài từ khách hàng cho thương hiệu của bạn.

3.4. Tăng lượng truy cập và doanh thu

Những content “chuẩn” SEO chính là chìa khoá tăng mức độ hiển thị nội dung, tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm, từ đó mức độ uy tín của doanh nghiệp cũng nâng cao. Xây dựng những nội dung đem lại ấn tượng tốt, mới mẻ và sâu sắc sẽ hấp dẫn sự chú ý của đối tượng, thu hút tệp khách hàng mục tiêu mới và đúng đắn, thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

3.5. Hiệu quả về chi phí 

Nội dung là yếu tố mang tính nền tảng, với một nội dung chất lượng, được trình bày tốt có thể tiết kiệm thời gian và năng lượng, khiến việc thu hút sự chú ý của khách hàng dễ dàng hơn khi loại bỏ được chi phí lặp lại những thử nghiệm. Mặt khác, nội dung xuất sắc không chỉ đem lại doanh thu nhất thời mà còn là nền tảng để thương hiệu phát triển những giá trị bền vững.

4. 10 dạng Content phổ biến nhất hiện nay

4.1. Dạng Blog, Article

Đây là dạng content cơ bản và được sử dụng nhiều nhất với mục đích cung cấp thông tin hoặc giải pháp cho khách hàng. Tác dụng nổi bật nhất của bài blog chất lượng là đem lại nguồn traffic dồi dào và đều đặn, từ đó thúc đẩy tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp.

4.2. Dạng List – Danh sách

Dạng danh sách (list) là dạng nội dung tổng hợp với mục đích liệt kê về một lĩnh vực nào đó. Có thể là tập hợp những điều tốt hoặc được ưa chuộng nhất, đánh vào tâm lí và mang tới sức hấp dẫn vô tận (VD: Top 10 xu hướng mới nhất trong content hiện nay).

4.3. Dạng Video

Đây là dạng content truyền tải thông điệp dưới dạng video một cách tiện lợi và sinh động, đây là một thế giới đa dạng và đa sắc màu riêng trong content. Một video ngắn gọn và đáng nhớ có sức thuyết phục đặc biệt và mang lại hiệu quả truyền thông cao.

4.4. Dạng Hình ảnh, Infographic

Trong nhiều khảo sát và nghiên cứu, hình ảnh và infographic ngày càng được chia sẻ nhiều hơn, thu hút hơn so với các loại content khác. Thông điệp được truyền tải và cung cấp thông qua hình ảnh, biểu đồ sẽ nhanh hơn, trực quan hơn và giúp cho người dùng cảm thấy thu hút và dễ nắm bắt thông tin hơn (VD: Infographic về thông điệp 5K phòng chống dịch).

4.5. Dạng Podcast

Podcast được xem là một kênh lưu trữ các tập tin âm thanh. Thực tiễn Podcast đã vô cùng phổ biến khắp thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam hình thức này mới chỉ nổi lên trong vài năm gần đây. Podcast chủ yếu đem lại những buổi talkshow về toàn bộ nội dung diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Điểm nổi bật của dạng content này so với radio truyền thống là sự phong phú, tiện lợi của nó (VD: Podcast về Peer Pressure và cách để vượt qua).

4.6. Dạng User-generated content – Nội dung do người dùng tạo ra

Là dạng content hoàn toàn do người dùng tạo, có thể là văn bản, hình ảnh, video, các bài đánh giá về một sản phẩm hoặc dịch vụ,… Ưu thế của loại content này là việc người dùng trực tiếp đóng góp nội dung và kho content của công ty với mức độ ảnh hưởng và tin cậy với người dùng khác lớn, đem lại sự tương tác cao. Tuy nhiên điều đó cũng đặt ra thách thức cho doanh nghiệp trong việc quản trị những content mà người dùng xuất bản (VD: Review túi xách mới từ thương hiệu Gucci, Trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn ABC).

4.7. Dạng Phỏng vấn

Bạn sẽ có được thông tin độc quyền từ những bài phỏng vấn riêng với mục tiêu chính hướng đến xây dựng hiểu biết hoặc lôi kéo người đọc, từ đó gây được lượng truy cập đột biến dựa vào sức ảnh hưởng của người được phỏng vấn. Tuy nhiên công sức và chi phí để xây dựng là khá lớn (VD: Phỏng vấn doanh nhân Đỗ Long về thương hiệu Giày Bita’s).

4.8. Dạng Case study

Người viết sẽ cung cấp song song những kiến thức là những tình huống thực tế phù hợp. Từ đó người đọc có thể áp dụng được những kiến thức mà người viết muốn truyền đạt dễ dàng hơn, đồng thời có cái nhìn sâu hơn về vấn đề mình gặp phải.

4.9. Dạng Guides/How-to – Hướng dẫn/cách làm

Cơ bản đây là nội dung về giới thiệu hay hướng dẫn cách làm gì đó, được xây dựng dựa trên mô hình AIDA (Attention, Interest, Desire và Action). Mục tiêu của dạng này nhằm giúp xác định vấn đề, phân tích các giải pháp hữu ích và từ đó thúc đẩy hành động của người xem (VD: Hướng dẫn cách viết content hiệu quả, chuyên nghiệp/ Cách lên ý tưởng để viết content là gì?).

4.10. Dạng E-book

E-book là một nội dung dài, hay còn gọi là sách điện tử. Dạng content này được ứng dụng nhiều nhất trong việc tăng độ nhận diện cho thương hiệu, tăng mức độ tin tưởng thông qua việc cung cấp các kiến thức, thông tin thiết thực nhất đến người xem.

5. Quy trình 5 bước tạo Content chuyên nghiệp, hiệu quả

Nếu tìm hiểu content là gì quan trọng 1 thì việc viết content chất lượng quan trọng đến 10. Sau đây là quy trình tạo content chuyên nghiệp mà bạn có thể áp dụng.

Bước 1. Chuẩn bị trước khi viết

Đưa ra Ý tưởng trọng tâm cả bài về một Chủ đề nhất định, tránh sự lạc đề.
Chuẩn bị trước khi viết Thảo luận về chủ đề bài viết (Brainstorming).
Phát triển ý tưởng, mở rộng chủ đề 

  • Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khoá, xác định mục đích tìm kiếm và đối thủ.
  • Xác định mục đích, chân dung đối tượng mục tiêu và giải pháp.
Nghiên cứu và thu thập dữ liệu thông qua content đứng top của đối thủ, các từ khoá phù hợp và lượng volume tìm kiếm
Xây dựng tiêu đề bài viết (Title – H1): ngắn gọn, súc tích, ấn tượng, giải thích được ý tưởng về chủ đề.

Bước 2. Lên Outline, phác thảo nội dung

Xây dựng cấu trúc content qua bản phác thảo về chủ đề, sắp xếp hợp lý thứ tự các ý tưởng để diễn đạt chủ đề một cách có ý nghĩa. Quy trình phác thảo content cụ thể:

  • Áp dụng các phương pháp/công thức viết để không bỏ sót các phần quan trọng (VD: phương pháp APP, mô hình kim tự tháp ngược,…)
  • Lên Outline cho bài viết (H2, H3) – Bao gồm giới thiệu, thân bài và kết bài ⇒ Phát triển và mở rộng ý tưởng:
    • Trước hết bạn cần hiểu mục tiêu truyền tải để có thể lựa chọn dạng content là gì thì phù hợp (Video, hình ảnh, văn bản,…).
    • Tiếp theo, list ra mọi câu hỏi bạn cần trả lời, sắp xếp các ý tưởng và nội chung chính trong phác thảo. Bổ sung các nghiên cứu và dữ liệu liên quan.
    • Cuối cùng nhấn mạnh cam kết giải quyết vấn đề quan trọng của khách hàng trong đoạn đầu tiên, sau đó chỉnh sửa và làm sạch sơ lược dàn bài.
  • Tập trung viết về ý tưởng chính của chủ đề, bổ sung các bằng chứng và lập luận hỗ trợ cho ý tưởng chính.

    Bước 3. Điều chỉnh và bổ sung bản thảo

    Ở bước này, cần quan tâm đến sự hợp lý của cấu trúc bài viết, việc sử dụng từ vựng, văn phong, sự gắn kết và chuyển tiếp trong tổ chức nội dung và một số chi tiết khác. Từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung, thay đổi hay lược bỏ phù hợp.

    Đồng thời nâng cao hiệu quả bài viết thông qua cung cấp các tiêu đề và tiêu đề phụ để hướng dẫn và giữ chân người xem.

    Bước 4. Kiểm tra lại và rà soát lỗi

    Tiếp theo, nghiên cứu tính chính xác của nội dung (chính tả, ngữ pháp, văn phong và cách viết, sử dụng từ,…) để tránh làm người đọc thấy khó chịu và bỏ qua content. Kiểm tra thông qua 2 bước: thủ công (bản thân tự kiểm tra + nhờ người khác để có góc nhìn khách quan) và sau đó tiến hành sử dụng các công cụ để rà soát lại.

    Bước 5. Xuất bản và tối ưu bài viết

    Sau khi hoàn thành bài viết, cần xem lướt lại tác phẩm, điều chỉnh lại các tiêu đề, các phần, sự phân bổ hình ảnh,… Tối ưu hoá đem lại trải nghiệm đọc tốt nhất cho người dùng cũng như thân thiện với các công cụ tìm kiếm (tối ưu các yếu tố SEO) trước khi xuất bản.

    Sau khi xuất bản, việc tiếp thị cho content cũng vô cùng quan trọng để quảng bá hiệu quả và mở rộng phạm vi tiếp cận hơn.

    6. Kết luận

    Trên đây là toàn bộ giải đáp cho thắc mắc content là gì, đồng thời đã điểm danh 10 dạng content phổ biến nhất trong kho tàng content đa dạng và hấp dẫn. Từ đó giúp các bạn lựa chọn những hình thức phù hợp với thương hiệu của mình để có thể thành công hơn với những chiến lược content độc đáo.

Loser
WRITTEN BY

Loser

-Làm bạn với Hình và làm tình với Chữ.
- Viết nhưng gì tôi cảm nhận.
- Viết trong khuôn khổ của luật pháp hiện hành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *