Tìm hiểu về thương mại điện tử trong xã hội ngày nay

Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển trong thời đại hiện nay, biểu hiện rõ nét nhất thông qua mạng lưới marketing online phức tạp. Thương mại điện tử đã phát triển mạnh mẽ trên thế giới từ nhiều năm về trước nhưng ở Việt Nam vẫn mới chỉ là bắt đầu giai đoạn hoàng kim, biểu hiện là tốc độ phủ sóng mạng lưới internet trên cả nước được cải thiện và kéo theo đó là hàng loạt sự ra đời của các startup chuyên nghiệp.

Thương mại điện tử là gìthuong-mai-dien-tu-la-gi

Về cơ bản, thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các phương tiện điện tử. Nói dễ hiểu thì thương mại điện tử là việc các cá nhân tổ chức tiến hành giao dịch mua bán hàng hóa thông qua mạng internet. Về cơ bản thì thương mại điện tử vẫn mang những nét của hoạt động thương mại truyền thống nhưng với sự hỗ trợ của internet giúp cho quá trình sản phẩm từ người bán tới khách hàng được rút gọn và tiết kiệm chi phí hơn.

Thế giới đang ngày càng bùng nổ về công nghệ thông tin cũng như marketing online giúp cho con người nhanh chóng kết nôí và giao tiếp với nhau dễ dàng hơn thông qua dịch vụ internet và thương mại điện tử theo đó cũng được nhiều người biết đến như là một phương thức kinh doanh hiệu quả.

Lợi ích của thương mại điện tử

Rõ ràng lợi ích đầu tiên và to lớn nhất của thương mại điện tử đó là giúp cả người bán và khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí để có được nhu cầu mình muốn. Người bán có thể dễ dàng đăng tin sản phẩm của mình lên các tranh rao vặt, quảng bá chúng trên các phương tiện truyền thông phổ biến như mạng xã hội, diễn đàn mà chỉ phải bỏ ra một khoản phí rất nhỏ so với việc thuê mặt bằng, dựng rạp quảng cáo từ đó giúp cho giá cả của sản phẩm cạnh tranh hơn rất nhiều so với các phương thức thương mại truyền thống… Còn người mua thì họ cũng không còn phải mất thời gian để tới trực tiếp nơi mua hàng. Giờ đây, người tiêu dùng chỉ việc ngồi ở nhà, lên mạng tìm sản phẩm, tham gia các hội nhóm đánh giá, tư vấn về sản phẩm sau đó là đặt mua và họ hoàn toàn có thể sở hữu được sản phẩm một cách nhanh chóng ở bất cứ đâu trên lãnh thổ thậm chí cả trên toàn thế giới. Có thể kể đến một số trang thương mại điện tử quốc tế đã quá quen thuộc và phổ biến với người Việt Nam như: amazon, taobao…

Thương mại điện tử trong bối cảnh hiện naytim-hieu-thuong-mai-dien-tu

Mặc dù với rất nhiều lợi thế nhưng để thành công trong lĩnh vực này là điều không hề đơn giản bởi cũng đang có rất nhiều startup đang nổi lên một thời gian rồi cũng tự chìm xuống do không thể theo kịp được xu thế như hiện nay. Để có thể đạt được thành tựu nhất định trong lĩnh vực này đòi hỏi bạn phải có một sự tính toán cẩn thận và đầu óc nhanh nhạy luôn theo kịp với thời đại biểu hiện thông qua 4 điều sau:

  • Trong thương mại điện tử thì marketing là điều quan trọng nhất. Trên mạng hiện nay với hơn 2 tỷ trang web, nếu bạn không biết cách thu hút người dùng để họ chú ý tới website của bạn thì ngay lập tức bạn sẽ bị chìm nghỉm trong hơn 2 tỷ webiste đang tích cực hàng ngày cải tiến. Để làm được điều này thì có các phương thức tiếp thị chủ yếu thường được sử dụng như Seo, quảng cáo adword…
    Tìm hiểu thêm về seo tại đây
  • Lựa chọn sản phẩm để tiếp thị. Không phải toàn bộ mọi thứ đều có thể bán được trên mạng. Bạn sẽ không bao giờ mua gói xà phòng hay gói bimbim trên mạng phải không bởi vì nó quá dễ để mua được ở ngoài kia. Lựa chọn sản phẩm để bán hay nói cách khác là bạn phải nghiên cứu được nhu cầu của khách hàng là bước quan trọng tiếp theo nếu không muốn bị hòa tan trong 2 tỷ website trên mạng. Trong seo thì vai trò của bước này thể hiện qua việc nghiên cứu từ khóa để từ đó đánh giá được nhu cầu người dùng về sản phẩm.
  • Tốc độ và địa điểm. Với quá nhiều sự lựa chọn cho người dùng trên mạng như hiện nay thì bạn phải có một tác phong cực kỳ nhanh chóng và cung cấp rõ ràng thông tin cho người dùng thì mới mong được họ chú ý tới. Trang web của bạn có tốc độ truyền tải thông tin chậm trễ, đội ngũ tư vấn không thể trả lời khách hàng một cách nhanh nhất, hay như website của bạn không mang lại đầy đủ thông tin cho khách hàng nếu như họ muốn mua hàng… tất cả những điều đó góp phần đẩy khách hàng ra xa khỏi bạn. Cách khắc phục nhanh nhất đó là bạn hãy bỏ tiền ra quảng cáo website trong thời gian đầu nếu muốn có được lượng người truy cập ngay lập tức. Sử dụng hosting của các đơn vị uy tín đảm bảo đường truyền luôn ổn định mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
  • Tối ưu website nhưng vẫn giữ được sự đơn giản. Hãy nhìn vào giao diện của các trang thương mại điện tử lớn. Chúng thường được thiết kế tối ưu một cách đơn giản nhất sao cho mang lại trải nghiệm lớn nhất cho người dùng.

Tóm lại thương mại điện tử là một ngành rất tiềm năng và ai cũng có thể làm được với số vốn không quá nhiều. Nhưng cũng chính vì dễ dàng khởi tạo mà rất nhiều người cũng đã bị thất bại. Học hỏi từ những người thành công và rút kinh nghiệm từ những người thất bại là chìa khóa mấu chốt để kiếm lời từ lĩnh vực này.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *