Tìm hiểu Google Panda là gì và cách phòng tránh

Google Panda là 1 trong 2 thuật toán của nhằm Google tối ưu kết quả tìm kiếm. Vậy, chúng ta tìm hiểu Google panda là gì nhé. Thuật toán Google panda được áp dụng lần đầu tiên vào ngày 24/02/2011 ngay lập tức đã làm cho các trang web bằng tiếng Anh thất thoát khoảng 12% lượng truy cập. Sau lần cập nhật tiếp vào ngày 11/04/2011 đã tiếp tục nâng con số này lên thêm 2% nữa. Điều này đã trở thành nỗi ác mộng kinh hoàng đối với người làm Seo tại thời điểm đó. Google panda là gì mà tại sao nó lại có sức mạnh lớn đến thế?

Khái niệm Google Panda là gì

Google panda là thuật toán Seo của Google nhằm thay đổi kết quả hiển thị website trên trang tìm kiếm sao cho phù hợp, hữu ích với người xem. Google panda sẽ sử dụng các bộ lọc để loại bỏ các trang web có nội dung trùng lặp, nội dung rác, chất lượng kém…ra khỏi kết quả tìm kiếm. Trước khi thuật toán Google Panda ra đời thì việc hiển thị kết quả tìm kiếm được Google sắp xếp dựa trên tỷ lệ truy cập, số lượng liên kết đến trang web đó mà không xét đến nội dung bài viết. Chính vì thế mà một số seoer đã sử dụng công cụ tự động post bài với nội dung giống hệt nhau spam khắp các diễn đàn website, tạo thật nhiều backlink để trỏ về web chính nhằm làm tăng liên kết dofollow… Chính những điều đó đã làm sai lệch kết quả tìm kiếm, những trang web dù nội dung không có gì đặc sắc nhưng được cày nhiều lại được lên top trong khi những trang có nội dung chất lượng thì lại biến mất. Google Panda ra đời đã thay đổi tiêu chí đánh giá khi xếp hạng website từ việc ưu tiên số lượng sang coi trọng chất lượng là chính.

thuat- toan-Google-Panda-la-gi
Google panda là gì

Một số tiêu chuẩn đánh giá của Google panda là gì

  • Trước đây Google chỉ chú trọng đến xem trang web của bạn có bao nhiêu người truy cập. Nay với thuật toán Google Panda nó sẽ còn tính thêm yếu tố thời gian truy cập website của người dùng. Nếu trang web có nội dung hay, hấp dẫn người đọc thì sẽ khiến người dùng ở lại lâu hơn, dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu. Tỷ lệ thoát trang, tính tương tác cũng là một yếu tố được thuật toán Google panda quan tâm. Một website mà được nhiều người quan tâm, truy cập vào các trang con của website tăng tỷ lệ page view hay tương tác với web bằng cách đăng ký tài khoản, điền mẫu thông tin… thì sẽ khiến cho Google panda rất ưu ái, đánh giá cao.
  • Tỷ lệ CTR (Click Through Rate) hay còn gọi là tỷ lệ mỗi lượt hiển thị trên máy tìm kiếm cao có nghĩa là trang web của bạn được người dùng tin tưởng hơn trong hàng loạt kết quả xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Để làm được điều này thì bạn cần phải tối ưu được yếu tố tiêu đề bài viết và thẻ meta description hấp dẫn kích thích trí tò mò của người đọc mới được.
  • Một yếu tố nữa được Google panda xét tới đó là tỷ lệ Return Rate, tỷ lệ quay trở lại trang web của bạn mà cao chứng tỏ web của bạn có sức hấp dẫn, chất lượng để người dùng quay lại tìm hiểu.
  • Chất lượng backlink được siết chặt hơn. Nếu như bạn có 10 backlink trỏ về trang web của mình trong đó chỉ có 2,3 backlink chất lượng còn lại là kém chất lượng thì khi đó web của bạn vẫn sẽ bị Google panda ngó tới và trừ điểm thẳng tay. Việc trao đỗi link giữa các trang cũng không còn được Google panda coi trọng như trước nữa. Cho nên, nguyên tắc đi link hiện giờ đó chính là thà đi ít mà chất lượng còn hơn đi nhiều mà toàn link rác thì không những không tạo giá trị cho web mà còn bị đánh tụt hạng.
  • Nội dung là vua: “Content is king” Nội dung ở đây là chất lượng chứ không phải số lượng. Bài viết của bạn phải có chiều sâu, mang nhiều giá trị tích lũy khi đó thông qua người dùng, Google sẽ đánh giá trang của bạn rất cao và một khi đã lên top thì vị trí rất ổn định.vai-tro-cua-content-trong-google-panda-la-gi
  • Yếu tố mạng xã hội cũng được thuật toán coi trọng. Do bởi trên mạng xã hội tính tương tác giữa các thành viên sẽ nhanh và sôi động hơn so với trên web. Những bài viết trên mạng xã hội sẽ được index nhanh hơn và có thứ hạng ưu tiên hơn trên kết quả tìm kiếm.

Trên đây là những yếu tố cơ bản giúp bạn hiểu được phần nào cơ chế hoạt động của Google panda là gì. Hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp bạn tối ưu trang web của mình hơn để tránh sự dòm ngó của Google panda.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *