Thuật toán HummingBird và những điều cần quan tâm

Thuật toán HummingBird được google ra mắt vào năm 2013 lấy ý tưởng từ loài chim ruồi với tốc độ đập cánh cực nhanh và chính xác như để minh họa cho sức mạnh của thuật toán này vậy. Cũng giống như Google RankBrain, thuật toán HummingBird chủ yếu sẽ hướng tới việc sắp xếp lại thứ hạng của các kết quả trên công cụ tìm kiếm.

Thuật toán HummingBird là gì?

Theo như Google giới thiệu thì thuật toán HummingBird được ra đời nhằm mục đích tối ưu hóa kết quả tìm kiếm của người dùng. Nếu coi Google là một máy tính thì thuật toán chim ruồi có thể được ví như một bản cập nhật về windows giúp nâng cao trải nghiệm người dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn. Trong đó, bản cập nhật này sẽ  không loại bỏ hoàn toàn những yếu tố cũ của hệ thống mà sử dụng chúng như một phần phục vụ cho việc cải thiện hệ thống tài nguyên vậy. Điển hình của ví dụ trên đó là PageRank. Như mình đã nói bài viết trước, tiêu chí Pagerank hiện nay đã không còn được Google cập nhật một cách chính thức nữa nhưng không phải vì thế mà nó bị loại bỏ hoàn toàn mà nay Google Pagerank đã trở thành một bộ phần trong rất nhiều yếu tố làm nên thuật toán HummingBird để mang lại kết quả tìm kiếm tối ưu nhất cho người dùng.

Những mục tiêu mà HummingBird hướng tới

Mang lại giá trị cao nhất tới người dùng luôn là tôn chỉ cho mọi hoạt động nghiên cứu của Google và việc phát triển thuật toán HummingBird cũng không phải là ngoại lệ.

  • Mục tiêu đầu tiên đó là tối ưu kết quả tìm kiếm hiển thị mỗi khi có người truy vấn. Mỗi khi bạn tìm kiếm một từ khóa bất kỳ trên Google, thuật toán HummingBird sẽ tiến hành phân tích cấu trúc của cụm từ khóa, tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu của Google những từ, cụm từ có liên quan, đồng nghĩa kết hợp với việc sử dụng dữ liệu về thói quen tìm kiếm của người dùng để tìm ra những website mà theo chim ruồi là cung cấp những thông tin đầy đủ và liên quan nhất về từ khóa gốc ban đầu. Ví dụ khi mình gõ từ khóa “looking for a new car” thì bạn có thể thấy top 3 kết quả bên dưới phần tiêu đề gần như không chứa nguyên từ khóa looking mà được thay bằng những từ như buy, sale hay như ban đầu từ khóa là “new car” thì ở top 1 phần mô tả lại in đậm thành “new vehicle”. Rõ ràng là với thuật toán chim ruồi đã tối ưu khả năng tìm kiếm bằng việc liên hệ từ khóa gốc với các từ liên quan, đồng nghĩa để cho ra kết quả tốt nhất.thuat-toan-hummingbird-voi-tu-khoa
  • Mục tiêu thứ hai mà thuật toán HummingBird hướng tới đó là tối ưu trải nghiệm người dùng trên nền tảng di động. Đây có thể coi là xu hướng của những năm 2017 và còn xa hơn nữa. Nguyên nhân chính cũng bởi lưu lượng người tìm kiếm trên smartphone đang ngày càng lớn và lần đầu tiên trong năm 2017 số lượt tìm kiếm đã vượt qua cả trên nền tảng PC. Tối ưu trên di động còn được hiểu là việc đưa ra các kết quả thông qua trình tìm kiếm bằng giọng nói. Như ở bài Google RankBrain mình đã chia sẻ thì việc sử dụng giọng nói để tìm kiếm chủ yếu sẽ hướng tới các từ khóa dài và khi đó HummingBird sẽ phát huy vai trò của mình trong việc tổng hợp kết quả trở nên gần gũi với người dùng nhất.

Làm thế nào để thuật toán chim ruồi chú ý đến website của bạn?

Nội dung chất lượng, có chiều sâu

Dễ nhận thấy, HummingBird khi phân tích dữ liệu sẽ hướng đến những yếu tố liên quan khác nữa bên cạnh trả về từ khóa gốc ban đầu. Vì vậy, xây dựng một website có cấu trúc chặt chẽ, nội dung có chiều sâu, liên quan đến nhau sẽ giúp cho trang web đó nhanh chóng lọt vào mắt xanh của chim ruồi. Để có thể làm được điều này thì việc phân tích từ khóa cùng với đó là điều hướng link nội bộ là vô cùng quan trọng để giúp cho Google khi nhìn vào trang web sẽ thấy được mức độ liên quan, gắn bó chặt chẽ giữa các nội dung.

Mức độ tương tác của trang web với cộng đồng

Một trang web càng được nhiều người đọc bình luận trao đổi với chất lượng cao thì càng có nhiều cơ hội được HummingBird ưu ái.thuat-toan-hummingbird-va-binh-luan

Thử tìm kiếm với từ khóa ”how to kill president”, bạn có thể thấy top 3 kết quả đầu tiên trả về thì chỉ có trùng với từ khóa gốc ban đầu của mình từ “president” mà thôi. Hơn nữa, khi bạn truy cập vào vị trí đầu tiên là kết quả đến từ trang web quora.com (một website về trao đổi rất nổi tiếng trên toàn thế giới) thì có lượng người dùng vào thảo luận, trao đổi là rất lớn. Điều này một lần nữa nói lên tầm quan trọng của những website có gắn phần bình luận, nó sẽ giúp tăng cơ hội để thăng hạng hơn khi bạn có một chủ đề thú vị và được nhiều người hưởng ứng trao đổi.

Sức mạnh đến từ việc nghiên cứu từ khóa

Nội dung hay, độc đáo nhưng nếu không nhắm đúng từ khóa thì google cũng rất khó khăn trong việc phân loại bài viết của bạn. Nghiên cứu từ khóa chính xác sẽ giúp cho seoer tiết kiệm công sức làm việc hơn rất nhiều lần.thuat-toan-hummingbird-giup-da-dang-tu-khoa

Tiếp tục thêm một ví dụ nữa khi tìm kiếm trên google “how many calories in a hambuger” bạn sẽ nhận ngay được luôn kết quả là một con số cụ thể là 354 calories cùng với đó là các lựa chọn type và quantity khác nhau sẽ cho các kết quả khác nhau. Bạn chú ý còn một phần nữa Google đề xuất ở bên dưới đó là một loạt các gợi ý như burger and chips, hamburger and french fries…Rõ ràng với cơ chế mới của thuật toán chim ruồi thì kết quả bạn nhận được sẽ không còn đơn điệu như chỉ là hamburger nữa mà còn rất nhiều tùy chọn về nhãn hiệu, số lượng, phần ăn đi kèm… Khi đó, với công đoạn nghiên cứu từ khóa sẽ giúp cho bạn  có được cái nhìn tổng quan nhất về chủ đề mà mình đang nói tới từ đó tạo được độ phủ rộng rãi cho toàn website của bạn.

Vừa rồi mình đã chia sẻ một số kiến thức cơ bản về thuật toán Hummingbird- chim ruồi của google. Bên cạnh 2 thuật toán rất nổi tiếng là Penguin và Panda thì thuật toán chim ruồi cũng đóng góp một vai trò rất quan trọng trong việc mang lại những giá trị tốt nhất cho người dùng. Bạn cũng có thể tham khảo thêm khóa học seo tại Duyanhweb để có cái nhìn tổng quan nhất về các thuật toán của Google nhé.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *