Phân tích đối thủ trong seo là gì

Phân tích đối thủ là bước rất quan trọng giúp cho người làm seo đánh giá được thực lực của website và khả năng rank top trong tương lai. Đây là công đoạn mà bất kỳ seoer chuyên nghiệp nào cũng phải làm trước khi tiến hành seo website.

Phân tích đối thủ trong seo là gì

Phân tích đối thủ trong lĩnh vực seo là việc bạn xác định các trang web đối thủ của mình trong khi seo và tiến hành phân tích các tiêu chí đánh giá toàn bộ website hoặc bài viết của đối thủ để xem họ đang mạnh về phần nào, chiến lược seo của họ ra sao để rồi từ đó bạn hoạch định cho mình kế hoạch seo cụ thế để đánh bại đối thủ.vai-tro-cua-phan-tich-doi-thu

Trang web đối thủ được xác định bằng việc liệt kê các website đang nằm trong top đầu kết quả tìm kiếm với từ khóa mà bạn định seo. Công việc chủ yếu của phân tích đối thủ là việc các bạn làm seo tập trung nghiên cứu về khả năng tối ưu onpage và offpage của trang web đối thủ cạnh tranh thông qua việc sử dụng các công cụ hỗ trợ và có thể gói gọn trong 3 bước sau:

Kiểm tra onpage của đối thủ cạnh tranh

Kiểm tra onpage là việc đầu tiên và đơn giản nhất trong quy trinh phân tích đối thủ cạnh tranh. Đó là việc bạn kiểm tra xem website đối thủ về cấu trúc, nội dung bài viết đã chuẩn seo hay chưa, có tương thích với công cụ tìm kiếm, nền tảng di động hay không …

  • Cấu trúc website đã được tối ưu hay chưa, trang web đã có sitemap, hệ thống các thẻ Heading như thế nào, giao diện website có bắt mắt thu hút người nhìn hay không, website đó có tương thích với giao diện mobile hay không, hình ảnh đã được tối ưu chuẩn seo hay chưa. Cấu trúc website hiệu quả đóng một vai trò rất quan trọng trong việc rank top. Google sẽ nhìn vào đó và đánh giá trang web là uy tín và đánh tin cậy.
  • Kiểm tra về độ tuổi của tên miền xem các chỉ số DA, PA, TF, CF của họ có cao hay không, các chỉ số này càng cao chứng tỏ website càng có được sự tin tưởng của google. Để kiểm tra các chỉ số này bạn có thể sử dụng công cụ Moz bar và trang web majestic.com.
  • Yếu tố tiếp theo đó là về nội dung. Kiểm tra xem các bài viết của trang web có được cập nhật thường xuyên hay không, độ dài bài viết cũng như văn phong viết bài. Đây chính là yếu tố then chốt giúp website giữ chân khách hàng hiệu quả. Đánh giá được điểm mạnh cũng như điểm yếu của đối thủ trong phần này là bạn đã nắm đến 40% luồng khách hàng tiềm năng rồi. Một nội dung được nhiều người quan tâm là nó không trùng lặp, copy với bài khác và được thể hiện thông qua việc được nhiều lượt bình luận, đánh giá ở cuối bài.
  • Kiểm tra traffic của trang web. Đây là một trong 3 yếu tố mạnh nhất ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả seo. Bạn có thể sử dụng các công cụ, trang web trên mạng để kiểm tra xem trong một ngày website đó có bao nhiều lượt truy cập, thời gian onsite, tỷ lệ thoát là như thế nào để từ đó đánh giá tổng quát nhất về nội dung trang web.

Kiểm tra về cách xây link của đối thủ

Đây là công đoạn kiểm tra offpage cho website của đối thủ cạnh tranh. Ở phần này thì công cụ hữu hiệu nhất để kiểm tra backlink chất lượng đó là ahref. Nếu bạn có điều kiện thì hãy bỏ ra một khoản phí nhỏ để sở hữu công cụ vô cùng hữu ích nào này. Với ahref bạn có thể kiểm tra được số lượng backlink, domain của đối thủ, danh sách các từ khóa lên top với trang web đó, chất lượng backlink mà đối thủ xây dựng cũng như cách xây dựng hẹ thống backlink của họ…

Tìm hiểu seo offpage là gì

Quảng cáo và mạng xã hộiphan-tich-doi-thu-thong-qua-mxh

Yếu tố cuối cùng cũng không kém phần quan trọng để phân tích đối thủ trong seo đó là kiểm tra việc họ có quảng cáo và các hoạt động trên mạng xã hội như thế nào. Phương tiện truyền thông là công cụ thu hút rất mạnh mẽ lượng traffic vào website, chính vì vậy việc kiểm tra đối thủ họ làm gì trên mạng xã hội là rất quan trọng, tiêu biểu là facebook và Google+. Một yếu tố nữa đó là quảng cáo Adwords sẽ giúp cho đối thủ cạnh tranh lên top nhanh hơn nhiều so với seo bình thường. Nếu bạn gặp trường hợp này cũng cần phải cân nhắc cẩn thận xem khả năng tài chính của mình để có thể chạy đua vũ trang với đối thủ được hay không.

Xem thêm bài viết so sánh seo và google adwords tại đây

Trên đây là 3 yếu tố quan trọng giúp cho người làm seo phân tích được đối thủ cạnh tranh để từ đó hoạch định ra các chiến lược cụ thể xem so với đối thủ thì mình mạnh và yếu ở điểm nào để từ đó có thể khắc phục và phát huy một cách triệt để nhất.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *