Hướng dẫn quy trình phân tích từ khóa hiệu quả

Phân tích từ khóa là bước đầu tiên của quy trình làm seo. Tuy nhiên nhiều bạn thường bỏ qua bước này khiến cho việc seo gặp nhiều khó khăn. Thật vậy, đây là cơ sở nền tảng để bạn seo website lên sau này, nếu như không đầu tư kỹ lưỡng vào công đoạn phân tích từ khóa thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí seo mãi mà không thể lên top.

Tầm quan trọng của phân tích từ khóa trong seo

Phân tích từ khóa giúp cho công việc seo trở nên hiệu quả hơn. Khi bạn chọn đúng từ khóa vừa giúp cho việc seo dễ dàng lại vừa giúp tăng thứ hạng cho website một cách nhanh chóng. Hãy thử tưởng tượng trang web của bạn vừa mới thành lập mà bạn đã vội vàng chọn ngay những từ khóa khó, có độ cạnh tranh cao nhất để seo thì chắc chắn bạn phải bỏ ra công sức và tiền bạc là rất lớn mà chưa chắc đã đem lại kết quả khả quan. Bởi đối thủ là rất nhiều và họ đã đi trước bạn quá xa rồi nên trong một sớm một chiều bạn sẽ rất khó có thể đuổi kịp chứ chưa nói là vượt qua họ.

Phân tích từ khóa giúp cho người làm seo đánh giá được từ khóa nào phù hợp với tình hình kinh doanh hiện thời của mình, đối thủ cạnh trang để từ đó đưa ra chiến lược hiệu quả nhất. Một ví dụ khác của việc không phân tích từ khóa đó là bạn chọn những từ khóa mà không có ai tìm kiếm trên google. Bạn có thể seo những từ đó rất dễ dàng lên top đầu bởi vì cũng chẳng có ai seo cho những từ đó cả. Tuy nhiên, mục tiêu quan trọng nhất của bạn là được nhiều người click vào và bán được hàng thì lại không đạt được bởi đơn giản chả có ai quan tâm tới từ khóa mà bạn seo cả. Nói như vậy để thấy được tầm quan trọng của việc phân tích từ khóa hiệu quả sẽ giúp cho công việc seo trở nên đúng hướng và biết mình biết người hơn rất nhiều.

Quy trình phân tích từ khóa trong seo

Quy trình phân tích từ khóa tối ưu cho seo bao gồm 3 bước cơ bản như sau:

Tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ cần seophân tích từ khóa sản phẩm dịch vụ

Công việc đầu tiên của việc phân tích từ khóa đó là bạn phải hiểu được sản phẩm dịch vụ và khả năng bán hàng của website mà mình sẽ seo bằng cách tự đặt ra các câu hỏi sử dụng kỹ thuật 5w1h như:

  • Sản phẩm này phục vụ cho đối tượng khách hàng nào?
  • Tại sao khách hàng lại cần tới sản phẩm của bạn hay nói cách khác là thế mạnh, đặc tính nổi trội mà sản phẩm mình đang cung cấp.
  • Tìm hiểu xem doanh nghiệp của mình đang mạnh về sản phẩm nào, khả năng cạnh tranh trên thị trường.
  • Khoanh vùng khu vực mà khách hàng có thể tìm đến bạn hay như các khả năng về vận chuyển ship hàng…

Thông thường sau khi phân tích bước này xong thì bạn sẽ tìm ra được từ khóa chính về sản phẩm dịch vụ mà mình muốn đẩy mạnh để seo nhất lên top căn cứ vào thế mạnh của bản thân và mức độ cạnh tranh trên thị trường.

Thiết lập bảng từ khóa về sản phẩm dịch vụ cần seo

Ở bước này, bạn sẽ lập một bảng tính excel liệt kê toàn bộ các từ khóa liên quan tới sản phẩm dịch vụ mà mình cung cấp, số lươt tìm kiếm, độ cạnh tranh để từ đó làm các bước đánh giá về sau. Để có được gợi ý về các từ khóa liên quan tới sản phẩm mà mình cung cấp bạn có thể sử dụng công cụ như: keywordtools.io, spineditor, ubersuggest, google keywords planner…

Những công cụ này có điểm chung là cung cấp cho bạn thói quen tìm kiếm từ khóa của người dùng về những từ nào, số lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng. Từ đó giúp cho bạn có cơ sở đưa ra mức độ cạnh tranh của mỗi từ khóa này.

Tối ưu bảng từ khóa sao cho phù hợp với website

Bước tiếp theo của quy trình phân tích từ khóa trong seo đó là từ bảng từ khóa ban đầu bạn vừa có, bước tiếp theo đó là bạn thanh lọc, loại bỏ những từ khóa không liên quan tới sản phẩm mà mình cung cấp, những từ khóa trùng lặp, không phù hợp với nội dung người tìm kiếm…. phân tích tù khóa b3

Ví dụ như ở hình trên, với từ khóa đào tạo seo khi sử dụng các công cụ phân tích từ khóa đã cho ra kết quả ở rất nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Tuy nhiên, khóa học seo của bạn lại chỉ có ở Hà Nội và không có đào tạo online thì bạn có thể bỏ các kết quả có liên quan tới các tỉnh thành khác, hay đào tạo trực tuyến để giúp tối ưu bảng từ khóa.

Tiếp theo, sau khi loại bỏ bớt những từ khóa không liên quan bạn hãy gộp những từ khóa có liên quan vào một nhóm. Điều này giúp cho bạn hệ thống được từ khóa chính và các từ khóa ngách liên quan. Ban đầu khi website của bạn còn mới, độ tin cậy còn thấp thì việc lựa chọn seo những từ khóa dài, từ khóa ngách sẽ giúp cho web lên hạng nhanh hơn và dần chiếm được cảm tình của google.

Như vậy, thông qua bài viết Hướng dẫn quy trình phân tích từ khóa hiệu quả mình đã điểm qua các bước cơ bản để có được bộ từ khóa chuẩn nhất cho quá trình làm seo. Đối với mỗi người có các cách làm seo khác nhau thì các công đoạn phân tích từ khóa có thể khác nhau nhưng nhìn chung đều hướng về mục tiêu duy nhất đó là từ khóa phải phù hợp với sản phẩm dịch vụ và trang web cung cấp và được số lượng người tìm kiếm một cách tương đối.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *