Hướng dẫn cách xây dựng quy trình seo một cách hiệu quả nhất

Học và làm nghề seo đang là một xu hướng hiện nay. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn quy trình seo sao cho hiệu quả nhất. Đầu tiên, để làm được seo thì chúng ta phải hiểu được seo là gìChỉ có hiểu được bản chất của seo thì khi đó ta mới có thể làm việc một cách hiệu quả được “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” là thế. Seo là quá trình tối ưu hóa website theo các yếu tố của công cụ tìm kiếm để trang web của bạn có thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm. Như vậy, để có thể xây dựng được quy trình seo hiệu quả thì ta chỉ cần nắm được các tiêu chuẩn của google và làm theo chúng là được. Nghe có vẻ đơn giản nhỉ! Thực tế, Google đặt ra hàng trăm các quy tắc, yếu tố đánh giá một trang web và để chúng ta chạy theo các quy tắc yếu tố này là một điều rất vất vả. Vậy để có thể học và làm seo hiệu quả thì bạn cũng sẽ phải tuân theo một số quy trình seo tuần tự.

Các công việc cơ bản của một quy trình seo

Dù bạn là newbie đang trong quá trình tự học seo hay đã là seoer chuyên nghiệp thì đây chính là quy trình chuẩn để seo bất kỳ từ khóa cho bất kỳ trang web nào.

Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên của quy trình seo đó là phân tích từ khóa. Về cơ bản, nghiên cứu từ khóa là việc bạn lựa chọn ra một bộ từ khóa được nhiều người tìm kiếm nhất về chủ đề liên quan tới trang web của bạn, sau đó tiến hành phân tích đánh giá độ cạnh tranh của từng từ khóa. Bạn có thể sử dụng một số công cụ để có thêm ý tưởng cho bộ từ khóa của mình như: Google keywords planner, spineditor.com, google suggest… Với việc sử dụng các công cụ này, khi bạn gõ một từ khóa thì nó sẽ trả về các kết quả được nhiều lượt tìm kiếm và liên quan tới từ khóa của bạn nhất. Khi đã có được bộ từ khóa và số lương tìm kiếm, ta sẽ tiến hành phân tích về độ cạnh tranh của từng từ khóa thông qua việc gõ câu lệnh intitle:”từ khóa” lên google, kết quả trả về khi đó chính là số lượng bài viết có tiêu đề mà chứa từ khóa đó.bang-tu-khoa-cho-quy-trinh-seo

Tối ưu onpage

quy-trinh-seo-onpage
Quy trình seo onpage

Sau khi đã phân tích được từ khóa thì lúc này ta sẽ tiến hành viết bài theo bộ từ khóa đã chọn. Việc viết bài ngoài yêu cầu về nội dung hay, hấp dẫn, mang lại nhiều giá trị cho người đọc thì ngoài ra còn có một số yếu tố onpage trong quy trình seo cần được quan tâm tới như:

  • Tiêu đề bài viết thường dưới 70 ký tự chứa từ khóa, tạo điểm nhấn cho người đọc
  • Thẻ mô tả dưới 140 ký tự, chứa từ khóa nội dung mang tính kích thích trí tò mò để người đọc truy cập vào.
  • URL cũng nên được tối ưu sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm bằng cách gõ tiêu đề ngăn cách nhau bởi dấu “-”  và không chứa ký tự đặc biệt.
  • Trong quá trình viết bài nên khéo léo chèn từ khóa vào một cách tự nhiên sao cho tỷ lệ mật độ từ khóa của toàn bài rơi vào khoảng 2.5% đến 3.5% khi đó sẽ giúp cho spider của google dễ dàng nhận dạng được chủ đề của bài viết.
  • Thẻ heading nhằm mục đích nhấn mạnh thêm về chủ đề của bài viết, mỗi bài viết nên chứa ít nhất 1 thẻ H1 và từ 1 đến 2 thẻ H2 đến H4 và có chứa từ khóa.
  • Yếu tố onpage tiếp theo đó là hình ảnh. Một bài viết nên có thêm hình ảnh giúp tăng độ sinh động cho chủ đề. Hình ảnh cũng được tối ưu thông qua việc đặt tiêu đề hình ảnh, thẻ mô tả Alt ảnh có liên quan tới chủ đề bài viết và từ khóa.
  • Thiết lập sitemap để điều hướng bọ google một cách hiệu quả, tinh chỉnh robots.txt để ngăn không cho bot của google truy cập vào một số vùng mà bạn không muốn trên website. Điều này giúp cho quy trình seo onpage hiệu quả hơn khi google dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm bài viết của bạn.

Tối ưu offpage cơ bản

Sau khi đã xây dựng được nội dung onpage, bước tiếp theo của quy trình seo đó chính là việc quảng bá bài viết, trang web của bạn tới đông đảo mọi người. Để thực hiện quy trình seo này một cách hiệu quả thì bạn phải hiểu rõ về backlink là gìcách sử dụng các textlink… Nội dung cơ bản của bước này là việc bạn chia sẻ bài viết tới các diễn đàn, hội nhóm, blog.. tạo thật nhiều backlink trỏ về trang đích cần seo. Có như vậy thì sẽ tăng thêm uy tín cho website của bạn, độ phổ biến web của bạn cũng từ đó mà được nâng lên. Tuy nhiên, bạn cần chú ý trong quá trình đi link các trang web khác có một số điểm như sau

  • Trang web đặt link phải tuyệt đối tránh những trang bị google phạt, có nội dung xấu…
  • Nên đặt ở những trang cho phép liên kết do follow
  • Đa dạng hóa các anchortext khi trỏ về
  • Backlink đặt ở những trang có độ uy tín càng cao thì web của bạn nhận được càng nhiều giá trị.
  • Tận dụng tối đa lợi thế về mạng xã hội. Khi chia sẻ bài viết lên các trang này thì độ tương tác sẽ cao hơn.

Kiểm tra đánh giá 

Sau khi đã làm hết các bước trên thì việc tiếp theo đó là bạn phải kiểm tra lại xem toàn bộ quá trình seo đã ổn chưa còn gặp phải vướng mắc gì để chỉnh sửa. Thường xuyên làm mới nội dung trang web, xây dựng backlink liên tục đều đặn. Kiểm tra lại backlink cũ, gỡ bỏ những link không phù hợp, link nằm ở web xấu. Chỉ có như vậy thứ hạng web của bạn mới được cải thiện, thu hút thêm người dùng mới, giữ chân những người dùng cũ quay trở lại.

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản giúp các bạn có một quy trình seo chuẩn. Tôi hy vọng các bạn có thể nắm được và vận dụng một cách sáng tạo vào trong từng điều kiện của công ty mỗi người. Chúc các bạn thành công!

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *