Hướng dẫn cách phân tích đối thủ trong seo

Phân tích đối thủ là việc làm không thể thiếu của bất cứ người làm seo nào. Phân tích đối thủ hiệu quả sẽ giúp cơ hội rank top được cao hơn. Ở bài viết trước mình đã giới thiệu sơ qua về phân tích đối thủ là gìở bài này thì mình sẽ đi sâu và phân tích hơn nữa về cách phân tích đối thủ trong seo.

Lợi thế của phân tích đối thủ trong seo

Hiện nay, số lượng người làm seo ngày càng đông đảo và hung hãn, nếu bạn chỉ làm seo mà không tìm hiểu về đối thủ của mình có những điểm mạnh yếu như thế nào thì rất khó để có thể cạnh tranh trong môi trường ngày càng khắc nghiệt này. Biết mình biết người trăm trận trăm thắng. Đó là quy luật bất biến trong bất kỳ lĩnh vực cạnh tranh nào. vai-tro-cua-phan-tich-doi-thu

Phân tích đối thủ trong seo giúp cho bạn hiểu được website của họ đang tập trung vào những nhóm từ khóa nào, những điểm mạnh cũng như điểm yếu của họ từ đó để ta có thể học hỏi và phát huy vượt qua cho trang web của mình. Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng mình đã chăm sóc rất kỹ cho moneysite mà vẫn không thể vượt qua đối thủ hay không? Hay tại sao bố cục nội dung của đối thủ cũng chỉ như mình hoặc thậm chí số lượng bài viết còn không bằng của mình mà họ lại đứng top đầu còn bạn lại chỉ lẹt đẹt ở trang 2, 3 không. Phân tích đối thủ một cách đúng đắn sẽ giúp cho bạn trả lời tất cả câu hỏi trên.

Các bước phân tích đối thủ trong seophan-tich-doi-thu-canh-tranh-trong-seo

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh là ai

Điều đầu tiên trong để phân tích được đối thủ cạnh tranh thì bạn phải tìm hiểu xem họ là ai trước đã. Để đánh giá được đối thủ cạnh tranh là ai thì bạn chỉ cần lên mạng và tìm kiếm một vài từ khóa liên quan tới lĩnh vực mà bạn đang định seo sau đó thu thập các trang web đang đứng top với những từ khóa mà bạn gõ. Đối thủ cạnh tranh là những người có cùng mục đích thu hút khách hàng vào website giống như bạn để từ đó tăng khả năng chuyển đổi.

Phân tích website đối thủ

Sau khi xác định được đối thủ của bạn là ai thì công việc tiếp theo đó là vào kiểm tra và phân tích cấu trúc và nội dung trang web của họ.

  • Về cấu trúc website thì bạn có thể sử dụng các công cụ như seoquake, seodoctor để kiểm tra mức độ chuẩn seo của cấu trúc web. Một website chuẩn seo thì tối thiểu cần đáp ứng các điều kiện như tối ưu được code gọn nhẹ nhưng vẫn mang đầy đủ thông tin hấp dẫn tới người dùng, tốc độ tải trang web có nhanh chóng hay không, các thẻ tiêu đề đã được đặt đúng vị trí hay chưa….
    Xem thêm chuẩn seo là gì
  • Phân tích về nội dung trang web là phần việc rất quan trọng trong việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Ở phần này bạn sẽ kiểm tra về số lượng bài viết trên web là bao nhiêu bài, chất lượng ra sao, đã được tối ưu cho seo hay chưa, có nhiều bài trùng lặp, copy hay toàn bộ đều là nội dung tươi mới. Kiểm tra khả năng điều hướng liên kết nội bộ để từ đó đánh giá xem từ khóa chính mà đối thủ hướng tới là gì, có trùng với từ khóa mục tiêu của bạn hay không… Với rất nhiều yếu tố này là cơ bản bạn đã có được cái nhìn tổng quan nhất về đối thủ cạnh tranh trong seo rồi đó.

Bên cạnh về việc phân tích cấu trúc và nội dung website bạn cũng cần quan tâm tới lượng traffic hàng ngày của trang web đối thủ. Thông qua việc nghiên cứu traffic bạn cũng có thể phần nào nắm được độ phủ của website đối thủ, mức độ quan tâm của người dùng tới lĩnh vực mà mình đang định seo.

Phân tích đối thủ cạnh tranh thông qua cách xây dựng liên kết

Nếu như một website có nội dung không thực sự hấp dẫn mà vẫn lên top cao thì đó chính là nhờ sức mạnh của việc xây dựng liên kết hay còn gọi là backlink chất lượng. Bạn có thể sử dụng công cụ ahref rất mạnh mẽ để nghiên cứu việc buildlink của đối thủ. Công việc chủ yếu ở bước này đó là bạn kiểm tra xem đối thủ đã đi bao nhiêu backlink, trong những số đó có bao nhiêu backlink chất lượng và liệu bạn có thể lấy được backlink chất lượng đó giống như họ hay không. Đây là bước rất quan trọng khi mới làm seo web bởi nếu đối thủ của bạn có một hệ thống backlink cực khủng bao gồm từ các site vệ tinh của chính họ thì việc bạn cạnh tranh từ khóa chính với họ sẽ cần được cân nhắc lại một cách kỹ lưỡng.

Xem thêm một số tiêu chí tìm backlink chất lượng tại đây

Phân tích khả năng vận dụng mạng xã hộiphan-tich-doi-thu-qua-mang-xa-hoi

Mạng xã hội là một yếu tố quan trọng trong việc quảng bá website tới mọi người, đây cũng là kênh chủ yếu để các seoer kéo một lượng lớn traffic về web chính. Hãy xem cách đối thủ xây dựng fanpage và quảng bá chúng như thế nào, trang hội nhóm, trang nào hay được đối thủ chia sẻ bài viết từ đó để bạn đánh giá tương tác trên các hội nhóm đó và cân nhắc xem có nên học theo đối thủ hay không. Như đã nói ở trên, traffic là một trong những yếu tố quyết định tới khả năng rank top của bạn với đối thủ cạnh tranh nếu như về nội dung và backlink của 2 bên là như nhau.

Quảng cáo cũng là một yếu tố cần lưu ý

Ở đây quảng cáo bao gồm cả Facebook Ads và Google Adwords. Khi đối thủ sử dụng quảng cáo thì bạn trước tiên hãy đánh giá về hiệu quả mà những quảng cáo đó mang lại như tỷ lệ người dùng tương tác, khả năng hỗ trợ seo, chi phí quảng cáo…. Đây là những yếu tố ngoại cảnh mà bạn có thể từ tìm hiểu được để từ đó đánh giá chất lượng quảng cáo của đối thủ một cách tương đối. Nếu những quảng cáo mang lại hiệu quả cao thì bạn cần cân nhắc có nên chạy theo đối thủ hay không bởi nếu như bạn chỉ seo đơn thuần còn đối thủ chạy kèm cả quảng cáo thì việc cạnh tranh rank top của bạn là vô cùng khó khăn.

Phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo là công việc diễn ra liên tục trong suốt vòng đời của dự án seo bởi đối thủ của bạn thì rất nhiều và họ cũng đang không ngừng cải thiện để nâng cao chất lượng website trong mắt Google. Bạn chỉ cần dừng nghiên cứu, dừng phân tích thôi là họ đã vượt bạn cả một quãng xa rồi.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *