Google Rankbrain là gì và cách áp dụng trong seo

Google Rankbrain đã được chính Google xác nhận là 1 trong 3 yếu tố quan trọng nhất trong việc đánh giá thứ hạng kết quả tìm kiếm. Bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quát nhất về google rankbrain và cách công cụ này hoạt động.

Google Rankbrain là gì

Google Rankbrain là tên của hệ thống trí thông minh nhân tạo do Google phát triển nhằm tiến hành phân loại các kết quả tìm kiếm sao cho chúng trở nên liên quan phù hợp hơn với nhu cầu người dùng. Đặc điểm của hệ thống trí thông minh nhân tạo này là chúng có khả năng tự học hỏi dựa trên hành vi tìm kiếm của người dùng để rồi từ đó liên tục cải thiện các kết quả hiển thị sao cho phù hợp nhất với thói quen của từng người.google-rankbrain-la-gi

Google Rankbrain chính thức được công bố vào năm 2015 và được google xác nhận là một trong ba yếu tố quan trọng nhất trong việc đánh giá thứ hạng website bên cạnh nội dung và liên kết. Nói như vậy không có nghĩa là google chỉ sử dụng có 3 yếu tố này để đánh giá thứ hạng một website. Thực tế, với sự tích lũy kinh nghiệm của rất nhiều seoer trên toàn thế giới đã chỉ ra hơn 200 yếu tố có ảnh hưởng tới seo, đó là những con số mà chúng ta- những người làm seo thống kê ra được, còn thực sự google thực sự sử dụng bao nhiêu yếu tố nữa thì không ai biết được.

Tìm hiểu thêm về seo là gì

Cách tối ưu Google Rankbrain trong Seo

Tác động của Google Rankbrain là vô cùng to lớn, nó có thể thay đổi các kết quả hiển thị trên SERP và về cơ bản thì các kết quả tìm kiếm mà google trả về sẽ ngày càng mang lại nhiều giá trị hơn cho người dùng. Google Rankbrain có thể nhận ra được những mong muốn của người dùng dựa trên từ khóa họ tìm kiếm, lịch sử truy cập của họ và sắp xếp lại các kết quả sao cho mang lại trải nghiệm cao nhất cho người dùng.

  • Không còn bó buộc trong một cụm từ nhất định. Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa cụ thể trên google, lúc này, công cụ tìm kiếm sẽ tiến hành liên hệ những từ có liên quan tới từ khóa chính, kết nối chúng với nhau rồi từ đó trả về kết quả là website đáp ứng đầy đủ nhất các tiêu chí mà google đã lọc ra. Ví dụ như bạn tìm kiếm từ khóa “apple” thì google nó cũng hoàn toàn hiểu được apple mà bạn muốn hướng tới ở đây là hãng điện thoại Apple chứ không còn chỉ là quả táo đơn thuần nữa. Hay nói một cách dể hiểu hơn, trong việc tối ưu website cho việc seo, thì hệ thống mạch lạc trong bài viết của bạn đóng vai trò rất quan trọng. Thuật toán Google Rankbrain sẽ tìm hiểu, đánh giá các bài viết trong web của bạn có nội dung được liên kết chặt chẽ với nhau hay không, có sử dụng các từ khóa liên quan, từ đồng nghĩa để kết nối với từ khóa chính hay không… Nếu bạn tối ưu được những điểm này thì sớm muộn Google Rankbrain cũng chú ý tới bạn. Mọi người làm seo điều biết một điều đó là để được google đánh giá cao thì phải tạo nội dung chất lượng, mang lại giá trị cao cho người dùng… nhưng những cái đó nó quá mơ hồ và chủ quan. Để phân loại được nội dung tốt hay không thì ngoài việc dựa trên những phản hồi của người dùng thông qua liên kết thì google sử dụng rankbrain để trực tiếp kiểm nghiệm content của một website nhờ việc rà soát sự liên kết, cấu trúc chặt chẽ, các từ liên quan, đồng nghĩa …của chính website đó để đưa ra kết quả trang web tốt nhất cho người dùng.Google-RankBrain
  • Tối ưu hóa website trên nền tảng di động. Đây là một động thái rõ ràng của google trong năm 2017 và vai trò của Google Rankbrain là vô cùng lớn. Như đã nói ở phần trên, Rankbrain giúp người dùng tối ưu các truy vấn dài, tạo ra các kết quả với độ liên quan là cao nhất. Mà trong đó, sử dụng di động để tìm kiếm hiện đang nổi lên ngày càng mạnh mẽ và nổi bật nhất đó là tìm kiếm bằng giọng nói với các truy vấn dài.
  • Với sự phát triển của Rankbrain thì công cụ nghiên cứu từ khóa tiếp tục khẳng định vai trò không thể thay thế của mình trong mọi chiến dịch seo. Nhờ việc sử dụng những công cụ này sẽ giúp cho các seoer tìm ra được những từ khóa liên quan, từ khóa dài để tối ưu công việc seo được hiệu quả hơn. Nhờ có bảng từ khóa đó thì bạn sẽ có thể bao trùm toàn bộ những nội dung về chủ đề chính mà website đang hướng tới và không còn phải lo lắng về việc thuật toán Google Rankbrain phân loại sắp xếp lại từ khóa nữa.

Như vậy, với ít nhất là 3 yếu tố quan trọng chịu sự chi phối của Google Rankbrain bạn có thể tối ưu chúng để sử dụng Rankbrain như là một công cụ rank top cho website của mình mạnh mẽ hơn khi mà đã hiểu hết được cơ chế hoạt động của Google Rankbrain. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *