Digital Marketing là gì và các công cụ cơ bản

Tìm hiểu Digital Marketing là gì và cách ứng dụng của Digital Marketing trong thực tế kinh doanh. Ngày nay, việc sử dụng Internet để phục vụ cho các hoạt động truyền thông, marketing đang ngày càng được áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả rất tích cực và Digital marketing hay còn gọi là tiếp thị số là một phương tiện hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động quảng bá online.

Digital Marketing là gì

Theo định nghĩa của BusinessDictionary thì Digital marketing được định nghĩa như sau:

The promotion of products or brands via one or more forms of electronic media. For example, advertising mediums that might be used as part of the digital marketing strategy of a business could include promotional efforts made via the Internet, social media, mobile phones and electronic billboards, as well as via digital and television and radio channels.
Dịch sang tiếng Việt thì Digital marketing có nghĩa là hoạt động quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức truyền thông điện tử. Ví dụ, các phương tiện quảng cáo có thể được sử dụng như là một phần của chiến dịch digital marketing của một doanh nghiệp bao gồm các hoạt động quảng bá thông qua mạng internet, mạng xã hội, điện thoại di động, biển quảng cáo điện tử cũng như các kênh về kỹ thuật số, truyền hình và radio.digital-marketing-la-gi

Theo định nghĩa trên thì có thể nhận thấy rằng hoạt động marketing online cũng là một bộ phận của Digital marketing và phần còn lại được gọi là Digital Advertising. Việc phân tách 2 loại hình này cũng là cơ sở để từ đó phân biệt các loại công cụ được sử dụng trong Digital marketing.

Đặc điểm phương tiện truyền thông của Digital marketing

Từ khái niệm Digital marketing là gì ta có thể thấy tiếp thị số – Digital marketing không chỉ là việc sử dụng các công cụ truyền thông để quảng bá sản phẩm dịch vụ hay thương hiệu mà chi tiết hơn nó còn là quá trình phân tích, tìm hiểu đánh giá thị trường, tìm kiếm khách hàng mục tiêu để từ đó đánh trúng thị hiếu của người tiêu dùng nhằm tối đa lợi ích trong một khoảng giới hạn về chi phí nhờ có những đặc điểm sau:

  • Có khả năng đo lường (Measurable) hiệu quả của chiến dịch thông qua các công cụ như Analytics, webmastertool…
  • Nhắm đúng khách hàng mục tiêu (Target). Đây là hình thức khá phổ biến trong quảng cáo facebook ads và Google Adwords.
  • Có thể tối ưu (Optimize) thông qua các kỹ thuật về chuẩn seo, tối ưu hình ảnh thiết kế nhờ các công cụ như Photoshop, chỉnh sửa dựng phim như Adobe Premire…
  • Có khả năng phát tán (Viral) nhờ sự kết nối mạnh mẽ của cộng đồng mạng xã hội hoặc thông qua hình thức email marketing, sms marketing…

Các công cụ mà Digital marketing sử dụng

Như đã nói ở phần trên, Digital marketing được chia thành 2 phần chính đó là marketing online và Digital advertising. Mỗi phần đều có các phương tiện truyền thông chủ đạo với những lợi thế riêng biệt.cac-cong-cu-digital-marketing

Marketing online/ Internet marketing

SEM-SEO: Đây là hình thức quảng bá thông qua việc cải thiện thứ hạng website thông qua việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing. Việc tối ưu có thể thực hiện một cách thủ công nhờ Seo hoặc trả tiền PPC.

Mobile Marketing: Đây được coi là xu hướng phát triển của công cụ tìm kiếm ưu tiên trong năm 2017. Mobile marketing là việc bạn tối ưu giao diện hiển thị của trang web sao cho thân thiện với màn hình smartphone, cải thiện thứ hạng website trên trang tìm kiếm bằng di động.

Email Marketing: Đây là hình thức gửi email tới các khách hàng tiềm năng để quảng cáo về sản phẩm, thương hiệu.

Content Marketing: Là hình thức quảng bá thông qua các bài viết chất lượng cao tạo traffic cũng như độ tương tác lớn kéo người dùng, thu hút họ hướng tới sản phẩm dịch vụ của mình.

Social Marketing: Quảng bá sản phẩm thông qua mạng xã hội như bán hàng online, lập fanpage chia sẻ sự kiện… Đây là hình thức đang phát triển mạnh mẽ tại VN cũng như trên thế giới.

Digital Advertising

Không như Marketing online thì Digital advertising có lịch sử lâu đời hơn và chủ yếu thông qua các công cụ sau:

SMS: Quảng cáo thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại.

TV/Radio: Quảng cáo thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như TV, Radio.

Biển hiệu, banner quảng cáo: Đó là những thứ chúng ta thấy hàng ngày khi đi trên phố.

Kết luận, sau khi đọc bài viết Digital marketing là gì chắc hẳn các bạn đã có những kiến thức cơ bản nhất về lĩnh vực đang phát triển hiện nay cũng như các công cụ để sử dụng chúng hiệu quả rồi chứ.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *