Cách viết bài chuẩn seo với kỹ thuật 5W1H

Để có được một bài viết chuẩn seo và thật hấp dẫn người dùng thì việc áp dụng kỹ thuật 5W1H là một gợi ý không tồi cho dân làm content.

Viết bài theo kỹ thuật 5W1H là gì

Làm seo hiện nay đã trở nên khó hơn rất nhiều do đó yếu tố “content is king” không còn đúng nữa mà thay vào đó là “awesome content is king”. Bài viết nhiều chưa chắc đã được google đánh giá cao mà chủ yếu ngày nay tập trung vào chất lượng nội dung hơn là số lượng. Và để có được một bài viết chất lượng như vậy thì áp dụng kỹ thuật 5W1H trong viết bài là điều đáng quan tâm.

5W1H là các tiêu chí để xác định các nội dung công việc cần làm trong quá trình viết bài giúp cho việc cung cấp đầy đủ thông tin cho người đọc mà vẫn giữ được mạch logic của bài viết. 5W1H chính là viết tắt của từ: What- Where-When- Why- Who- How. Có nghĩa là khi viết bài bạn cần trả lời được các câu hỏi về cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao, cho ai và như thế nào.

Cách viết bài áp dụng kỹ thuật 5W1H

cách viết bài 5W1H
Viết bài theo kỹ thuật 5W1H

Thông thường kỹ thuật 5W1H sẽ được áp dụng cho các bài viết về sản phẩm dịch vụ nhằm có thể mang lại đầy đủ thông tin đến người tiêu dùng nhất có thể. Sau đây mình xin đi chi tiết về từng yếu tố:

  • What: Trả lời câu hỏi cái gì
    – Bài viết của bạn đề cập đến lĩnh vực gì, sản phẩm dịch vụ của bạn là gì.
    – Trình bày các đặc điểm chính, tính năng, công dụng sản phẩm dịch vụ của bạn là gì. Khi so sánh với đối thủ thì sản phẩm dịch vụ của bạn có gì nổi trội hơn, tiềm năng, cơ hội phát triển của sản phẩm, dịch vụ này ra sao.
    Việc mô tả càng chi tiết thì người dùng càng nắm rõ hơn về đặc tính sản phẩm thì càng tin tưởng vào bài viết của bạn.
  • Where: Yếu tố thứ 2 của kỹ thuật 5W1H đó là trả lời cho câu hỏi ở đâu
    Người dùng có thể tìm kiếm mặt hàng này ở đâu, các thông tin, tài liệu có thể được kiểm chứng ở đâu, việc liên hệ với bạn thông qua những kênh nào: zalo, facebook, website, địa chỉ thực tế… Địa chỉ càng cụ thể sẽ càng tạo được sự tin tưởng đối với cơ sở bán hàng của bạn.
  • When: Câu hỏi khi nào
    Bài viết của bạn phải nêu được sản phẩm, dịch vụ này thì nên được sử dụng vào khi nào, hướng dẫn cách sử dụng. Khi nào thì mặt hàng của bạn được bày bán, các chương trình khuyến mại, event được diễn ra vào lúc nào….
  • Who: Trả lời cho câu hỏi là ai
    Trong quá trình làm seo thì bạn luôn luôn phải khoanh vùng đối tượng khách hàng sẽ có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ của mình cao nhất để từ đó tối ưu được chi phí. Trong bài viết về sản phẩm dịch vụ thì bạn cũng phải xác định rõ đối tượng khách hàng để từ đó đưa ra các hướng dẫn sử dụng, công dụng sao cho hợp lý. Văn phong bài viết cũng phải thay đổi sao cho phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng.
  • Why: Trả lời cho câu hỏi tại sao
    Trước tiên, cần phải hiểu rõ được mục tiêu của bài viết này là gì, tại sao khách hàng lại chọn sản phẩm của bạn mà không phải của đơn vị khác…
  • How: Câu hỏi như thế nào
    – Bạn cần triển khai bài viết này như thế nào, bố cục ra sao
    – Cách hướng dẫn sử dụng sản phẩm của bạn

Trên đây là cách viết bài theo tiêu chuẩn kỹ thuật 5W1H xem qua thì rất đơn giản đúng không nào, nhưng nó đòi hỏi bạn phải bỏ rất nhiều tâm sức để có thể cho ra một bài viết chuẩn seo chất lượng. Các bạn có thể áp dụng toàn bộ các tiêu chí của kỹ thuật 5W1H hoặc có thể biến đổi chúng đi sao cho phù hợp với sản phẩm của bên mình nhé.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *