Cách viết bài chuẩn seo áp dụng mô hình AIDA

mô hình AIDA
Mô hình AIDA

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách áp dụng mô hình AIDA vào viết bài quảng cáo sao cho thật hấp dẫn, thu hút người đọc. Bên cạnh bài viết áp dụng theo kỹ thuật 5w1h giúp cho bạn cung cấp đầy đủ thông tin tới người đọc thì một công thức nữa cũng người dân marketing thường xuyên áp dụng đó chính là mô hình AIDA. Trong thời đại marketing online hiện nay thì yếu tố content lại đang lên ngôi trở lại sau hàng loạt thuật toán của google thì mô hình AIDA ngay lập tức trở thành công cụ hữu hiệu giúp cho mỗi lượt view trang web đều trở thành một đơn hàng tiềm năng. AIDA là viết tắt của 4 từ: Attention, Interest, Desire và Action. Với việc vận dụng mô hình AIDA, bạn sẽ dẫn dắt người dùng trải qua giai đoạn gồm 4 bước, tương ứng với 4 giai đoạn tâm lý của họ trước khi quyết định đặt mua hàng.

Attention (Sự chú ý)

Đây chính là phần mở đầu cho bài viết của bạn được thể hiện qua tiêu đề, thẻ mô tả và hình ảnh. Ba phần này bạn tối ưu càng hay, càng kích thích trì tò mò của người dùng thì càng có tỷ lệ truy cập website càng cao. Một cách thường được các trang website, fanpage hay áp dụng phổ biến đó là giật tít, tạo tiêu đề shock, sex… khiến người dùng tò mò mà kích vào và hiệu quả thực tế chứng minh là tỷ lệ người kích vào những tiêu đề như trên là vẫn rất cao. Tuy nhiên, những cách này về lâu dài sẽ không có lợi cho sự phát triển của website cũng như fanpage của bạn bởi tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó” sẽ khiến khách hàng có nhu cầu thực sự sẽ cảm thấy ức chế, phản cảm và không có chuyện quay lại lần sau.

Một cách để giúp bạn có được tiêu đề ban đầu gây được sự chú ý đó là sử dụng những từ ngữ mạnh (ví dụ như SIÊU RẺ, CỰC CHẤT…), đánh vào tâm lý của người dùng như RẺ NHƯ CHO, MIỄN PHÍ…hoặc đơn giản hơn là nhắm trực tiếp vào nhu cầu của khách hàng.

Ví dụ một tiêu đề theo mô hình AIDA gây sự chú ý như là: “Đăng ký khóa học seo miễn phí” chẳng hạn. Liệu có đủ hấp dẫn để bạn click vào tìm hiểu.

Interest (Sự thích thú)

Sau khi thu hút được khách hàng truy cập vào trang web của bạn thì bước tiếp theo đó là giữ chân khách hàng sao cho để họ cảm thấy giá trị khi đọc bài viết của bạn. Đây là bước vô cùng khó khăn và quan trọng nhất trong mô hình AIDA.

Ở bước này, bạn phải nêu bật được những tính năng mà sản phẩm của mình cung cấp và những ưu việt hơn so với đối thủ. Đồng thời bạn cũng cần phải chứng mình cho khách hàng thấy những lợi ích mà họ nhận được khi chọn sản phẩm của mình mà lại không phải cũng những đơn vị khác.

Một trong những sai lầm ở bước này đó là nhiều người quá chú trọng vào các yếu tố chuẩn seo rồi từ đó miệt mài buildlink mà quên mất rằng awesome content mới là điều cốt lõi làm nên giá trị của một bài viết. Mô hình AIDA được thiết kế để hướng đến phục vụ người dùng, đem lại nhiều giá trị nhất cho họ để từ đó chính người dùng sẽ là những thẩm phán công tâm nhất quyết định website của bạn có lên hạng hay không. Tùy từng phân khúc khách hàng khác nhau mà bạn lựa chọn văn phong trong bài viết sao cho hợp lý nhằm mục tiêu cuối cùng ở bước này là khiến cho khách hàng muốn mua sản phẩm ngay lập tức.

Desire (Khơi gợi mong muốn)

kỹ thuật desire mô hình AIDA
Tạo desire trong mô hình AIDA

Sau khi khách hàng đã bị thuyết phục bởi sản phẩm của bạn và các tính năng ưu việt mà nó mang lại. Tuy nhiên, họ còn đang phân vân, lưỡng lự bởi vấn đề giá cả và chất lượng thực sự của sản phẩm. Bước tiếp theo trong mô hình AIDA đó là bạn hãy đẩy mạnh ham muốn của khách hàng hơn nữa bằng việc sử dụng các ưu đãi, khuyến mại sốc khiến cho họ không còn lý do nào để từ chối do dự nữa.

Một số ví dụ về khơi gợi desire của khách hàng thường được áp dụng như trích dẫn cảm nhận, kinh nghiệm sử dụng sản phẩm của những khách hàng đã từng dùng sản phẩm kèm địa chỉ liên hệ để tạo niềm tin, áp dụng khuyến mãi trong thời gian ngắn để tăng mức độ hấp dẫn như “Đăng ký ngay hôm nay để trở thành 1 trong 10 người đầu tiên trên toàn quốc sở hữu chiếc xe Kawasaki thế hệ Mặt trời mới nhất hiện nay” hay “khuyến mại giảm giá 20% áp dụng cho 5 người đăng ký đầu tiên nhanh nhất”.

Như vậy thì làm sao có khách hàng nào bỏ qua được chứ!

Action (Hành động)

Sau khi mà khách hàng đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi mà tiếp thị quảng cáo bá đạo của bạn thì công việc cuối cùng trong mô hình AIDA đó là tạo ra điều kiện tốt nhất để họ đặt mua sản phẩm của bạn bằng cách khéo léo lồng ghép các nút Call to Action, địa chỉ số điện thoại liên hệ cửa hàng để khách hàng có thể nhanh chóng nhất nhấc máy lên và điện cho bạn.

Tổng kết lại, với 4 bước của mô hình AIDA bạn đã hoàn toàn có thể tạo được một bài viết chuẩn seo thu hút người dùng. Nắm vững và vận hành thuần thục các quy tắc này bạn sẽ làm chủ được bí kíp marketing đang là xu thế hiện nay.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *