Cách Google đánh giá độ uy tín của một website

Google không có 1 thước đo để đánh giá uy tín của một web nhưng họ lại có một chuỗi các tín hiệu để xác định mức độ tin cậy theo từng trang. Trong suốt những năm qua, cuộc chiến giữa Google với các nội dung kém chất lượng đã khiến cho rất nhiều chuyên gia về webmaster đặt ra câu hỏi: Làm sao để Google đánh giá được mức độ chất lượng về nội dung của một website. Câu trả lời rất đơn giản rằng Google không chỉ sử dụng một chỉ số đo độ uy tín duy nhất. Mà thay vào đó Google xem xét rất nhiều các chỉ số không được tiết lộ công khai thậm chí còn dựa theo từng truy vấn của người tìm kiếm.

Ban đầu là chỉ số về độ uy tín PageRank

Khi mà Google còn trong giai đoạn ban đầu, họ đã sử dụng một chỉ số để đánh giá được mức độ tin cậy của website đó là PageRank- chỉ số liên quan tới các liên kết tới trang web. Google sẽ tính toán được có bao nhiêu liên kết đi tới một trang web và các liên kết này sẽ góp phần tính vào điểm PageRank cho trang web đó.

Đối với PageRank thì Google không chỉ ghi nhận cho những website có nhiều liên kết trỏ tới mà còn đánh giá được phần nào đó chất lượng của những liên kết trỏ tới này. Trang web mà có ít backlink trỏ về nhưng đó lại đều là những backlink chất lượng thì Google sẽ cho điểm PageRank cao hơn so với những trang mà có nhiều backlink nhưng lại chủ yếu đến từ những địa chỉ không đáng tin cậy.

Tuy nhiên, nhưng trang web có điểm PageRank cao cũng chưa chắc đã được đảm bảo có một suất ở top đầu kết quả tìm kiếm. Bởi PageRank cũng chỉ là một phần trong hệ thống các thuật toán xếp hạng tổng thể của Google. Mà với hệ thống này sẽ tối ưu các kết quả hiển thị theo từng từ khóa tìm kiếm cụ thể. Trong đó những từ khóa mà bản thân nó chứa trong các liên kết có một tác động rất lớn, tiếp theo đó là từ khóa xuất hiện trên trang web cũng được Google xem xét và còn rất nhiều yếu tố khác tác động nữa tới vị trí thứ hạng của website.

Xem thêm: Thuật toán chim bồ câu và cách cải thiện Google Local

Cách tính độ uy tín của website hiện nay

Ngày nay, liên kết và nội dung chất lượng vẫn là hai dấu hiệu quan trọng nhất của Google để đánh giá thứ hạng website. Tuy nhiên, hệ thống trí thông minh nhân tạo Google Rankbrain hiện nay nổi lên như làm một yếu tố ảnh hưởng quan trọng nữa tới kết quả tìm kiếm bên cạnh nội dung và liên kết. Ngoài ra còn có hệ thống xếp hạng tìm kiếm với hơn 200 yếu tố ảnh hưởng chính tới thứ hạng website mà Google không công bố. Những người làm seo chỉ có thể tự nghiên cứu và tổng hợp được gần 40 yếu tố liên quan tới việc xếp hạng của Google mà thôi.

Không một yếu tố hay dấu hiệu nào hiện nay của Google có liên quan tới chỉ số uy tín Google PageRank trước đây. Một trong những kỹ sư cao cấp của Google là Paul Haahr đã nói rằng: “Chúng tôi không dựa dấu hiệu xếp hạng đơn lẻ nào để mà kết luận trang web này uy tín. Chúng tôi có rất nhiều những yếu tố mà với mong đợi chúng có thể kết hợp với nhau để gia tăng độ tin cậy cho kết quả tìm kiếm quả về”

Google không cung bố cụ thể 200 yếu tố ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm đó là những gì. Hầu hết mọi người đều nói rằng tập hợp các yếu tố mà Google đưa ra với một proxy hay trang web cần đánh giá với hy vọng là nó sẽ tương ứng với nhau để có thể nhìn thấy rõ hơn các nội dung đáng tin vậy.

Một trong những cách để giúp cải thiện thứ hạng của bạn đó là sử dụng những phản hồi từ những người đánh giá chất lượng mà họ sử dụng. Đó là những người gần đây nhận được bản cập nhật hướng dẫn cách gắn cờ kém chất lượng trên trang web.

Như tôi đã giải thích từ trước, những người đánh giá này không tác động trực tiếp tới một trang web cụ thể. Nó giống như việc những người đánh giá này như những thực khách trong một nhà hàng yêu cầu xem lại các món ăn mà họ đã từng thưởng thức mà thôi. Google ghi nhận những nhận xét đó rồi quyết định xem cách thay đổi công thức để cải thiện món ăn đó. Trong trường hợp này, các công thức nấu ăn là những thuật toán của Google và đồ ăn chính là những kết quả tìm kiếm mà nó chứa. Google hy vọng rằng những phản hồi từ những người đánh giá, bên cạnh với những nỗ lực khác nữa sẽ cung cấp cá kết quả tốt hơn với phần thưởng là những nội dung chất lượng.

Haahr đã nói rằng: “Mục đích của chúng tôi khi thực hiện toàn bộ việc này là gia tăng chất lượng của trang web mà chúng tôi mang tới cho người dùng. Một số dấu hiệu của chúng tôi là tương quan với khái niệm về chất lượng”.Cách Google đánh giá độ uy tín của một website

Độ uy tín được đánh giá trên cơ sở từng trang

Khi mà không hề có một chỉ số cụ thể nào về độ uy tín của website thì những dấu hiệu mà Google nói kia lại làm việc một cách hiệu quả như là một chỉ số độc lập vậy. Và điều đó dẫn tới vấn đề tiếp theo. Độ uy tín của bất kỳ thứ gì được đánh giá cho một trang của website hay liệu độ uy tín tổng thể của tên miền có thể được chuyển đổi cho từng trang nhỏ trong website đó.

Google nói rằng độ tin cậy là được tính trên cơ sở từng trang web. Cụ thể, nó tránh được các ý tưởng về liên kết toàn trang hay độ uy tín tên miền bởi vì điều này có thể dẫn đến những hiểu lần về những trang cụ thể đặc biệt là những trang phổ biến.

Haahr nói thêm:”Chúng tôi không muốn khi nhìn vào Twitter hay Youtube rồi tự hỏi mức độ uy tín của trang này là bao nhiêu rồi lại hỏi tiếp mức độ uy tín của người dùng trên trang này là bao nhiêu”

Đó cũng là tình trạng tương tụ với các site như Tumblr, WordPress hay Medium. Chỉ bởi những trang này là rất phổ biến sử dụng các tài khoản cộng đồng theo từng trang thuộc website lớn và sẽ nhận được các phần thưởng là điểm trust mà nó không cần thiết.

Vậy còn công cụ của những bên thứ ba mà cố gắng xác định độ uy tín của trang và uy tín của tên miền thì sao? Đó không phải là thước đo của Google mà chỉ đơn thuần là những suy đoán chủ quan của những công ty bên thứ ba về những dấu hiệu xếp hạng mà họ cho rằng Google sử dụng những yếu tố này để tính điểm.

Xem thêm: Tìm hiểu về cách làm việc của công cụ tìm kiếm Google

Các tín hiệu về liên kết toàn trang chứ không phải độ uy tín tên miền

Điều đó không có nghĩa là Google không có các tín hiệu liên kết trên toàn trang bên cạnh do đó có thể ảnh hưởng đến các trang cụ thể. Một trang web nhanh như thế nào hay liệu một trang web có bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại hay không là hai điều có thể có ảnh hưởng đến các trang con trong cả website đó hay không. Hoặc trước đây, “Penguin Update” của Google nhằm vào các hành động spam dựa vào việc đặt link trên toàn trang (Haahr cho biết đó không phải là trường hợp ngày nay, một thay đổi được thực hiện năm ngoái khi Penguin trở thành thuật toán xếp hạng cốt lõi của Google).

Khi hai trang bất kỳ có các yếu tố xếp hạng tương tự nhau thì liên kết đặt trên toàn trang có thể hỗ trợ cho các trang cụ thể

“Hãy xem xét hai bài viết về cùng chủ đề, một bài trên Wall Street Journal và một bài viết khác về một số tên miền không đáng tin cậy. Do hoàn toàn không có thông tin nào khác, dựa vào những thông tin chúng tôi có hiện nay, tờ Wall Street Journal sẽ tốt hơn. Đó sẽ là điều chúng tôi muốn truyền đạt thông tin từ những tên miền uy tín đến cấp độ trang, “Haahr nói.

Nhưng thực tế thì  các trang hiếm khi ở trong tình huống “tất cả mọi thứ đều như nhau”. Nội dung được xuất bản lên web nhanh chóng thu được các tín hiệu riêng cho từng trang cụ thể mà thường lớn hơn các tên miền cụ thể. Trong số những tín hiệu đó là những tín hiệu trong nhóm được sử dụng để đánh giá quyền hạn cụ thể của trang. Ngoài ra, các tín hiệu chính xác được sử dụng cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào truy vấn đang được trả lời, Google nói.

Xem thêm: https://duyanhweb.com/google-suggest-la-gi-cach-tao-va-tac-dung-tac-hai.html

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *