Bán hàng online là gì? Ưu nhược điểm của bán hàng online

Nhắc đến bán hàng online không ít người sẽ trả lời là bán hàng trên mạng, nhưng ít ai hiểu được bản chất và đặc điểm của nó. Vậy bán hàng online là gì? Nó có ưu, nhược điểm gì? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

Bán hàng online là gì?

Bán hàng online hay còn gọi là bán hàng trực tuyến là hình thức kinh doanh sử dụng kết nối Internet, người bán tận dụng lợi thế từ mạng Internet đặt hình ảnh sản phẩm của mình lên trên mạng, thu hút nhiều người truy cập, mua sản phẩm. Việc thực hiện trao đổi hàng hóa giữa người bán và người mua được thực hiện thông qua mạng mà không cần địa điểm, gặp mặt để giao hàng.

Ưu, nhược điểm của bán hàng online

Ưu điểm:

  • Việc bán hàng giờ đây đã trở nên đơn giản, bạn chỉ cần có một chiếc máy tính hay smartphone kết nối Internet, 3G là có thể tiến hành kinh doanh online được, bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu mà không phải tốn thời gian ngồi chờ đợi để bán hàng nữa mà bạn có thể làm được các công việc khác.
  • Vì là kinh doanh online nên website của bạn hoạt động liên tục 24/7, giờ đây bạn không còn lo lắng bỏ lỡ không tư vấn được cho khách hàng nữa, cũng không sợ bị lỡ một đơn đặt hàng từ khách.
  • Khác với kinh doanh online, kinh doanh truyền thống cần một địa điểm, mặt bằng cụ thể, phải tốn tiền thuê thêm nhân viên nếu bạn muốn kinh doanh thêm nhiều cửa hàng khác. Còn kinh doanh online bạn có thể đưa sản phẩm, dịch vụ của mình lên trên các trang mạng xã hội để bán. Sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để khai thác triệt để nguồn lợi nhuận từ mạng xã hội đem lại. Bạn có thể kinh doanh nhiều mặt hàng khác mà không hạn chế về mọi mặt như kinh doanh ngoài thực tế.
  • Kinh doanh online cũng tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho khách hàng, giúp họ có thể lựa chọn bất cứ gian hàng nào mà họ muốn, có thể xem bất cứ lúc nào, không giới hạn về mặt thời gian, số lượng, họ không còn phải nhìn sắc mặt của những người bán hàng khi họ lượn lờ nhiều tại các gian hàng.
  • Đồng thời cũng giúp cho việc mua hàng của họ trở nên thoải mái hơn, họ có thể mua hàng bất cứ lúc nào, không cần đội nắng đội mưa, chen chúc giữa chốn đông người, chờ đợi để mua hàng nữa, việc mua hàng giờ đây rất đơn giản, chỉ ngồi lướt web, lựa chọn, click là có thể mua hàng và đợi sản phẩm gửi đến cho bạn.

Công việc nào cũng có mặt trái của nó, không việc nào là hoàn hảo. Dưới đây là một số nhược điểm của bán hàng online.

Nhược điểm:

  • Vì bán hàng online không cần địa điểm, gặp mặt để trao đổi hàng hóa nên người mua không thể xác định mình đang mua hàng của ai, không đảm bảo tính bảo mật, không biết tài khoản ngân hàng hay thông tin cá nhân của người mua có được bảo mật hay không.
  • Việc bán hàng online cũng gây hoang mang cho khách hàng, họ không biết sản phẩm có đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hay không, sản phẩm có đúng như lời giới thiệu, hình ảnh thật của sản phẩm hay không.
  • Vì để kiếm lợi nhuận, thu hút được nhiều lượt truy cập, lượt mua hàng, không ít cá nhân, doanh nghiệp đã PR cho sản phẩm của mình một cách thái quá, cam kết rất mạnh mẽ, thề thốt đủ kiểu nhưng thực tế sản phẩm lại không đúng chất lượng như đã nói, khi bị khách hàng phản ánh thì họ cứ lờ đi. Đây là một điều không tốt, không tạo dựng niềm tin cho khách hàng, tạo sự ác cảm của họ đối với việc mua bán qua mạng.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu xong “Bán hàng online là gì và ưu, nhược điểm của nó”, hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu học bán hàng online có thể liên hệ với SĐT: 0985.852.256 để đượctư vấn hoặc click để tìm hiểu thông tin chi tiết về khóa học.

Click xem khóa học bán hàng online

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *